Niềm vui làm mẹ là điều người phụ nữ nào cũng mong ước. Thế nhưng để giảm nghén cho mẹ đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ là điều mẹ cực kỳ quan tâm. MonMom có một số gợi ý giúp mẹ cảm thấy dễ chịu hơn nhé!

NGUYÊN TẮC VÀNG GIẢM NGHÉN CHO BÀ BẦU 3 THÁNG ĐẦU

  1. Không bỏ đói:
giảm nghén cho mẹ bầu

Ốm nghén nên “ngại” ăn? Sai lầm rồi bầu nhé! Thực tế, việc dạ dày liên tục bị “bỏ đói” trong thời gian dài ngược lại sẽ khiến tình trạng nôn ói trở nên nghiêm trọng hơn.

Vì vậy, thay vì “khóa miệng”, bầu nên tranh thủ nạp thêm thực phẩm cho cơ thể sau mỗi 3-4 tiếng.

  1. Bữa sáng rất quan trọng

Nhâm nhi một vài miếng bánh quy hoặc một ít ngũ cốc ngay khi vừa mở mắt cũng có thể giúp bầu giảm bớt tình trạng ốm nghén. Bởi sau một giấc ngủ dài, dạ dày trống rỗng và cần được bổ sung thức ăn.

  1. Lựa chọn thực phẩm 

Salad rau quả, sữa chua, các món để nguội, thực phẩm lạnh sẽ phù hợp với những mẹ bầu bị ốm nghén hơn so với những món nóng. Bởi khi nóng, thực phẩm dễ “bốc mùi” và khiến bầu cảm thấy khó chịu hơn.

  1. Tránh thức uống có ga

Tuy nằm trong danh sách cần hạn chế, nhưng việc sử dụng một chút nước uống có ga này trong 3 tháng đầu có thể giảm bớt chứng buồn nôn của mẹ bầu.

Sau khi đổ nước ngọt ra cốc, thêm 1 vài lát gừng và hâm nóng, bầu đã có ngay một thức uống giảm ốm nghén hiệu quả rồi nhé!

  1. Bà bầu cần hít thở đúng cách

Bất cứ khi nào cảm thấy buồn nôn, bầu nên cố gắng hít thở thật sâu để xoa dịu hệ thần kinh. Sau đó, dùng tay bịt mũi bên phải và tiếp tục thở nhẹ nhàng. Cảm giác buồn nôn của bạn sẽ nhanh chóng được “thổi bay” theo từng hơi thở.

  1. Tránh các đồ ăn cay, nóng, mùi
YahCnEXMX3w YAYSp C9FwQsC2ZQlaWJ0tHjKavr51nJCzNEdzsA05tv8gtcEvJdOBxWlLFoxrWFLD4i7vvb6

Nằm trong danh sách những thực phẩm gây khó tiêu, đầy bụng, những đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ sẽ khiến tình trạng nôn ói của bầu trở nên nghiêm trọng hơn.

Mùi thức ăn chính là tác nhân chính khiến mẹ bị nghén bầu nặng hơn như: đồ chiên rán, đồ xào nhiều dầu mỡ, thức ăn đậm gia vị, thực phẩm cay, đồ uống quá lạnh,… Vì thế hãy tránh xa chúng, thay vào đó là những thực phẩm thanh nhẹ, mùi hương dễ chịu mà vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng nhé.

  1. Ăn trước khi đi ngủ để tránh cảm giác ốm nghén

Một bữa ăn nhẹ với ngũ cốc, hoa quả hoặc sữa chua trước khi đi ngủ không chỉ giúp cung cấp protein, năng lượng cho cơ thể mà còn là một cách trị ốm nghén tốt cho bầu.

  1. Tập thể dục nhẹ nhàng
0dgDZGmzec xRk39ksEgVsyFLCAgpYwaIlJ70UKNWor5a SG2GtwEpaLUXDU Dh0KQmWKUVfyEx0UO4DrB60e9r kK3rrxEf8DUSyXKAFOmjAExb dPX82i

Sau khi ngủ dậy vào buổi sáng, mẹ bầu nên nằm nán lại một chút trước khi ra khỏi giường và sau đó nên nhanh chóng vận động cơ thể để hạn chế tình trạng ốm nghén.

Theo đó, mẹ bầu có thể tập một vài động tác nhẹ nhàng, ví dụ như một số động tác yoga cơ bản dành cho bà bầu. Việc tập luyện này sẽ giúp máu lưu thông, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, tăng cường sức khỏe mẹ bầu.

Từ đó sẽ hạn chế tình trạng nôn ói cho mẹ bầu. Trường hợp mẹ bầu bị ốm nghén nặng vào buổi sáng thì bạn cũng nên dậy khỏi giường.

Nếu không vận động được, bạn có thể hít thở một chút khí trời vào buổi sáng để dễ chịu hơn.

  1. Ngủ đủ giấc

Cơ thể bị suy yếu do kiệt sức sẽ làm giảm khả năng chống chọi buồn nôn, vì vậy mẹ bầu nên cố gắng ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm và nghỉ ngơi bất cứ khi nào cảm thấy mệt.

Hạn chế căng thẳng vì ốm nghén có xu hướng nghiêm trọng hơn khi bạn mệt hay quá lo lắng, stress. Bên cạnh đó, để tránh chóng mặt, cố gắng từ từ rời khỏi giường vào mỗi sáng.

  1.  Uống đủ nước
sY0GPabr7PJh17y951uwmZCVnytXhMcZYMm1HE45OjFIWfhSCopqtzgFxzAHL3a9v6OH1VNGusyl8fXpzWUJTQHNkJGjNIdJkEp

Ngoài giúp duy trì các hoạt động bình thường của cơ thể, bổ sung nhiều chất lỏng khi mang thai cũng giúp hạn chế ốm nghén hiệu quả. Không chỉ nước lọc, mẹ cũng có thể uống thêm sữa, nước trái cây, nước dừa… 

  1. Bổ sung B6, thực phẩm giàu sắt 
KbEDp hYdhWdJ pNb64eqCGOm45ZfomX7NyLFZi3AC3uPZwNkv jmVLf03wbspfJmq2LicT0DHA4f221n8qZsNFphw KVpEKvgPkwXmzT1ImrFPVnD4TEQYt 9 mcn6OPwh7QeSl

Sau nhiều nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện ra rằng, trong các loại vitamin, B6 là loại có thể hạn chế phần nào tình trạng ốm nghén khi mang thai. 

Những thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt bò, cá mòi, trứng, trái cây khô và các loại rau lá xanh.

  1. Dùng chanh, tinh dầu chanh
zWXDiZe3 l2PzDkV zsjS7dde7XZGrrelvz0 6AwmstbJKxNQOCABVg sbCTTR0eENuVLqwb27RZalzYhsGKA0 iXbY3wpF6rOXQ4Z6JWDK wLvtKZuyIN4R8e9nTmlLz2ceYPs

Mẹ có thể mua tinh dầu chanh, đổ một lượng nhỏ tinh dầu vào một chiếc khăn tay mùi xoa. Ghé sát mũi vào vị trí có tinh dầu chanh trên khăn và hít thật sâu, sau đó bạn sẽ không thấy cảm giác buồn nôn và khó chịu nữa.

  1. Dùng gừng

“Nổi tiếng” với công dụng trị ốm nghén, gừng là có tác dụng giảm đau và chống táo bón thai kỳ hiệu quả. Bầu có thể uống trà gừng, hoặc thêm 1 lát gừng vào ly nước nóng. Rất hiệu quả nhé!

  1. Dùng trà bạc hà, tinh dầu bạc hà

Cũng giống như gừng và chanh, bạc hà có tác dụng chữa buồn nôn, nôn mửa và ốm nghén ở phụ nữ có thai rất hiệu quả bằng cách làm êm dịu dạ dày.

Có nhiều cách để sử dụng bạc hà. Ví dụ, bạn có thể uống trà bạc bà hoặc dùng tinh dầu bạc hà để hít hà.

Chú ý: Nếu bạn không thích mùi bạc hà, bạn nên chọn loại thảo mộc khác như chanh hoặc gừng. Nếu không, chính bạc hà lại là nguyên nhân khiến bạn bị buồn nôn nhiều hơn.

  1. Ăn vặt là cách giảm nghén 3 tháng đầu

Bạn chỉ cần ăn vặt một chút gì đó như một quả chuối hay một chút bánh quy khi cảm thấy buồn nôn. Sau đó, bạn sẽ quên đi cảm giác buồn nôn ngay lập tức.

Thêm vào đó, bánh quy hay bánh mì là những thứ giàu carbohydrate, có hương vị dễ ăn và thấm nước nên ăn chúng vào lúc đói có thể giúp hấp thụ axit thừa trong dạ dày. Kết quả là bạn sẽ tránh được tình trạng dư axit, dẫn đến tình trạng ợ chua và buồn nôn.

Cảm thấy buồn nôn là điều khá phổ biến trong giai đoạn đầu thai kỳ, nhưng nó hầu như sẽ chấm dứt khi bước qua giai đoạn hai. Ốm nghén nặng hơn thì mẹ cần đi khám bác sĩ để có cách giảm nghén 3 tháng đầu hiệu quả bảo vệ thai kỳ của mình.

Bạn có thắc mắc? MonMom luôn sẵn sàng trả lời bạn