Vitamin B1 là một vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển trẻ nhỏ. Các mẹ cần lưu ý bổ sung vitamin B1 cho trẻ đúng cách, hợp lý và hiệu quả để tránh các tác dụng không mong muốn.

Bổ sung Vitamin B1 cho trẻ đúng cách
Bổ sung Vitamin B1 cho trẻ đúng cách

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA VITAMIN B1 VỚI TRẺ

Vitamin B1 hay còn gọi là Thiamine là vitamin tan trong nước, là một dưỡng chất có vai trò vô cùng quan trọng trong việc sản xuất năng lượng và duy trì các hoạt động của tế bào trong cơ thể:

Tạo nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể trẻ

Vitamin nhóm B là nhóm vi chất dinh dưỡng cần thiết giúp cơ thể sản sinh ra enzym chuyển hóa. Điều này có nghĩa vitamin B1 có chức năng đặc biệt quan trọng trong quá trình hấp thu và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Vitamin B1 than gia vào quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể, giúp đảm bảo nguồn thức ăn chứa tinh bột, đường nạp vào hàng ngày được chuyển hóa thành năng lượng (ATP) duy trì và cung cấp cho hoạt động của các tế bào.

Bảo vệ hệ thần kinh của trẻ

Vitamin B1 không chỉ có vai trò quan trọng trong phát triển thể chất mà còn có vai trò trong sự phát triển tinh thần của trẻ. Vitamin B1 còn được xem như “siêu vitamin cho não bộ”, giúp bé phát triển toàn diện và bảo vệ hệ thống thần kinh trung ương của trẻ khỏi nguy cơ bị tổn thương và thoái hóa.

Kích thích sự thèm ăn của trẻ

Không phải ngẫu nhiên mà vitamin B1 được nhiều mẹ coi là “thần dược” với những trẻ biếng ăn, còi cọc, chậm lớn. B1 có chức năng sản sinh ra enzym hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động và chuyển hóa dinh dưỡng tốt nhất, enzym này giúp kích thích nhu động ruột, tạo cảm giác thèm ăn, từ đó giúp trẻ ăn ngon hơn và hấp thu tốt hơn.

Bổ sung Vitamin B1 cho trẻ đúng cách
Thiếu vitamin B1 dễ làm trẻ biếng ăn, ảnh hưởng đến sự phát triển

TRẺ THIẾU VITAMIN B1 ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN THẾ NÀO?

Thiếu năng lượng

Khi thiếu vitamin B1, quá trình chuyển hóa tinh bột và đường thành năng lượng bị ảnh hưởng, cơ thể mất đi nguồn năng lượng cần thiết. Khi không đủ năng lượng, trẻ sẽ mệt mỏi, thiếu sức sống, sức đề kháng giảm và dễ bị các vi khuẩn, virus tấn công. Đồng thời, thiếu hụt vitamin B1 sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, trẻ sẽ dễ mắc các bệnh như rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, suy dinh dưỡng…

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Vitamin B1 có tác dụng ức chế sự thủy phân của cholinesterase với acetylcholine. Khi đó, thiếu vitamin B1 hoạt tính của enzym này tăng cao, thúc đẩy thủy phân acetylcholine. Acetylcholin là gì? Acetylcholin là chất trung gian hóa học dẫn truyền các xung động thần kinh, thiếu nó, sự dẫn truyền thần kinh sẽ gặp trở ngại, đặc biệt là ảnh hưởng đến sự dẫn truyền thần kinh ở các cơ quan như dạ dày, tim, gan, thận, đường ruột làm giảm hoạt động của các cơ quan này

Nhu cầu vitamin B1 cần thiết cho từng đối tượng trẻ

Hàm lượng khuyến cáo vitamin B1 cho trẻ em theo độ tuổi như sau

Trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi: 200 mcg/ngày.

Trẻ từ 7 – 11 tháng tuổi: 300 mcg/ngày.

Trẻ từ 1 – 3 tuổi: 500 mcg/ngày.

Trẻ từ 4 – 8 tuổi: 600 mcg/ngày.

Trẻ từ 9 – 13 tuổi: 900 mcg/ngày.

CÓ NÊN CHO TRẺ UỐNG B1 KHÔNG?

Nhiều mẹ có con biếng ăn đã tự ý cho con dùng vitamin B1 mà không cần chỉ định của bác sĩ, cũng không đưa con đi khám để tìm ra nguyên nhân gây biếng ăn. Có nhiều nguyên nhân gây biếng ăn như do chế độ ăn, biếng ăn sinh lý, biếng ăn tâm lý, biếng ăn bệnh lý…và không chỉ do thiếu mình vitamin B1. Vì vậy dù vitamin B1 có vai trò tăng cường chuyển hóa, giúp kích thích nhu động ruột, tạo cảm giác thèm ăn nhưng không có nghĩa là trẻ nào uống B1 cũng có hiệu quả.

KHI NÀO CẦN BỔ SUNG VITAMIN B1 CHO TRẺ ?

Đối với những bé đang phát triển bình thường, khỏe mạnh, ăn uống, ngủ nghỉ tốt, không có dấu hiệu thiếu vitamin thì trẻ không cần uống bổ sung vitamin B1 mà chỉ cần hấp thu từ nguồn thức ăn nạp vào hàng ngày là đủ. Việc bổ sung vitamin B1 cho trẻ chỉ cần thiết khi trẻ quá biếng ăn, đi khám dinh dưỡng nhận thấy trẻ thiếu hụt quá nhiều khiến hàm lượng dinh dưỡng không đủ để cung cấp năng lượng cho trẻ hoạt động hàng ngày.

Khi bổ sung vitamin B1, mẹ cũng cần cân bằng với các nhóm dưỡng chất khác để bé có thể phát triển toàn diện nhé.

Bổ sung Vitamin B1 cho trẻ đúng cách
Bổ sung Vitamin B1 cho trẻ đúng cách

CUNG CẤP VITAMIN B1 CHO TRẺ QUA THỰC PHẨM HẰNG NGÀY 

Ngoài cách bổ sung vitamin B1 cho trẻ qua đường uống, cách bổ sung vitamin B1 cho trẻ đơn giản nhất là từ nguồn thức ăn hàng ngày.

Một số loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B1 mẹ có thể tham khảo như:

  • Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều riboflavin, niacin, B1, B6 và B12. Ngoài ra, cá hồi còn chứa nhiều chất béo và omega-3 giúp phát triển trí não cho trẻ.
  • Rau xanh: Một số loại rau xanh chứa nhiều vitamin B1 như rau dền cơm, diếp, xà lách, giá đậu xanh…
  • Gan và các loại nội tạng: nội tạng – đặc biệt là gan, có chứa nhiều vitamin B nhất.
  • Các loại thịt, cá, trứng… cũng rất giàu hàm lượng vitamin B1. Theo nghiên cứu, trong 100g thịt lợn có 0,53mg vitamin B1, 100g thịt bò có 0,2mg vitamin B1, 100g thịt gà có 0,15mg vitamin B1; 100g lươn có 0,15mg vitamin B1; 100g lòng đỏ trứng gà có 0,32mg vitamin B1, 100g trứng vịt có 0,54mg vitamin B1; 100g đỗ xanh hạt có 0,72mg vitamin B1.
  • Nguồn thực phẩm giàu vitamin B1 nhất có thể kể đến ngũ cốc nguyên hạt. Tuy nhiên vitamin nhóm B nói chung và vitamin B1 nói riêng đều tập trung ở lớp vỏ ngoài ngay sát hạt gạo. Do vậy việc xay sát các loại ngũ cốc (gạo, mì) hoặc vo với nước quá kỹ sẽ làm cho lượng vitamin B1 bị hao hụt nhiều. Cứ 100g gạo tẻ giã có 0,12mg vitamin B1; 100g gạo tẻ máy vừa phải có 0,1 mg vitamin B1 và nếu là gạo xay sát kỹ cho thật trắng chỉ còn 0,02 mg vitamin B1.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI CHẾ BIẾN THỰC PHẨM CHỨA VITAMIN B1

Vitamin nhóm B và vitamin B1 nói chung là nhóm chất dễ bị tác động bởi nhiệt độ. Vì thế mẹ nên lưu ý khi chế biến không nên để nhiệt độ quá cao nhằm tránh mất đi hàm lượng dinh dưỡng. Các thực phẩm chứa vitamin B1 cần được bảo quản ở môi trường tự nhiên, sử dụng ngay sau khi mua về hoặc ngay sau khi thu hoạch.

Bên cạnh đó, trong quá trình nấu cơm, mẹ cũng không nên vo, xát gạo quá kỹ, dễ làm mất đi lượng vitamin B1 vốn có, làm giảm lượng chất dinh dưỡng cung cấp cho trẻ.

Trong khẩu phần ăn của con, các mẹ không nên kết hợp các thực phẩm chứa nhiều Vitamin B1 với mật ong. Vì mật ong chứa các loại Vitamin như B1, B2, B6… nên khi kết hợp với các thực phẩm giàu B1 khác sẽ gây táo bón, khó tiêu ở trẻ. Bên cạnh đó, mật ong không được khuyến cáo sử dụng với trẻ dưới một tuổi nên các mẹ phải hết sức lưu ý nhé.

Vitamin B1 là vi chất cực kì quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là với những trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng. Để nuôi con khỏe mạnh mẹ nên bổ sung đầy đủ kiến thức về các loại Vitamin và vi chất dinh dưỡng cần thiết để giúp con phát triển toàn diện. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho các mẹ đầy đủ thông tin hữu ích để giải đáp thắc mắc trong việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ.

Bạn có thắc mắc? MonMom luôn sẵn sàng trả lời bạn