Chế độ dinh dưỡng sau sinh của mẹ cần hợp lý cộng thêm tinh thần thoải mái, tránh lo lắng, suy nghĩ nhiều nhất là trong giai đoạn đầu sau sinh, ngay cả với nỗi lo là… không đủ sữa cho con bú. Nên ăn gì, uống gì để có nguồn sữa dồi dào cho bé dưỡng chất phát triển thể chất khỏe mạnh luôn là mối quan tâm hàng đầu của các mẹ mới sinh con.

WoxnWXsObqwaE2 CcwB0aACHNyqvXyHJq01r3Z7VFHD7RcjdcnNo jzMwizxlJipgLJej5dCTmcoJnEKDyTFtsSfZJUR2KBlmHnsy Q

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Không phải bà mẹ nào sau khi sinh cũng có đủ nguồn sữa dồi dào cho bé bú đến trên 6 tháng. Vì thế cần có chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh hợp lý để không ảnh hưởng xấu đến chất lượng sữa mẹ.

CHẾ ĐỘ ĂN ĐA DẠNG HẰNG NGÀY

Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, chế độ ăn của bà bầu cần được cân đối hợp lý các chất dinh dưỡng và nhiều năng lượng. Nhu cầu năng lượng mẹ đang cho con bú, năng lượng cung cấp tỷ lệ với lượng sữa sản xuất. Trong 3 tháng đầu sau khi sinh, năng lượng tăng thêm mỗi ngày là 550 Kcal tương đương với 3 chén cơm mỗi ngày.

Chế độ dinh dưỡng sau sinh của mẹ

Mẹ nên chia bữa ăn thành nhiều bữa gồm: 3 bữa ăn chính và 2-3 bữa ăn phụ/ngày để giúp cơ thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng. Những món ăn được chế biến bằng cách luộc, hấp, ninh và nấu chín nên được ưu tiên. Hạn chế sử dụng các món nướng và chiên. Tuyệt đối không ăn món chế biến tái và sống. Đồng thời khi ăn mẹ cũng cần nhai kỹ thực phẩm cho dễ tiêu.

NHỮNG THỰC PHẨM NÊN SỬ DỤNG THƯỜNG XUYÊN

Mẹ sau sinh cần ăn uống đa dạng các loại thực phẩm để nạp vào cơ thể dưỡng chất cần thiết. Cụ thể là:

Chất đạm: Mẹ nên ăn nhiều thịt nạc (heo, gà, bò, tôm), tránh thịt nhiều mỡ. Ăn nhiều loại đậu và hạt như: Đậu nành, đậu đen, đậu đỏ,… Đồng thời nên tăng cường uống sữa và ăn thêm trứng gà, yaourt trong khẩu phần ăn mỗi tuần.

Chất béo: Dùng dầu thực vật để chế biến món ăn, hạn chế sử dụng mỡ động vật.

Chất bột đường: Cơm, cháo, mì sợi, phở,… là những món chứa nhiều tinh bột và đường rất tốt cho cơ thể mẹ sau khi sinh. Bún và các loại bánh kẹo, nước ngọt, kem lạnh,… nên hạn chế.

Vitamin và chất xơ: Việc ăn nhiều các loại rau có lá xanh đậm và những củ quả có màu cam, đỏ sẽ giúp mẹ bổ sung vitamin và khoáng chất. Điển hình như rau ngót, rau dền, mồng tơi, bí đỏ, cà rốt, khoai lang,… Rau không chỉ cung cấp nhiều vitamin mà còn giàu chất xơ giúp phòng chống táo bón rất tốt cho mẹ và bé.

Trong trái cây cũng chứa nhiều vitamin tuy nhiên mẹ không nên ép lấy nước mà nên cắt nhỏ để ăn sẽ giúp dung nạp chất xơ trọn vẹn.

Chất sắt: Mẹ cũng đừng quên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt như lòng đỏ trứng gà, vịt, tim cật heo, cá, mực, tôm, thịt bồ câu, đậu hũ, mè, rau đay, đậu đen, đậu trắng, hạt sen, đậu hà lan, súp lơ xanh, cải xanh,…

Ngoài ra, mẹ nên uống nhiều nước hàng ngày( khoảng 2- 3 lít) vì nước cũng là thành phần chính tạo nên sữa cho bé bú. Ngoài nước lọc, nước khoáng mẹ có thể bổ sung nước bằng cách uống sữa, ăn trái cây. Tuy nhiên khi uống sữa nên chọn những loại có nhiều canxi để tốt cho quá trình phát triển xương của bé. Hạn chế uống nhiều vào ban đêm để tránh đi vệ sinh nhiều lần.

Qh8XtQbj5fa1 kNIxQf57yvQ2aFtCF7V9CDn6nDYsR2XGDWp3AGignGQ3qNpfZYHW7I0MwGHFYWzRP8QN2gTxMl zaj0Or 6DpZ07byPCOkXemhenWvzlSjepWe8DA9TQ5rNpg 3

NHỮNG THỰC PHẨM CẦN TRÁNH

Trong suốt thời gian cho con bú, mẹ cần lưu tâm đến chế độ dinh dưỡng để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sữa hằng ngày. Nếu trẻ có những dấu hiệu lạ sau khi mẹ ăn thực phẩm mới, mẹ cần xem xét lại thực đơn của mình và loại bỏ ngay những thực phẩm liên quan đến vấn đề này.

Một số thực phẩm mẹ nên tránh trong mỗi bữa ăn:

Gia vị: Những loại gia vị có độ nồng, mùi hăng cao như hành và tỏi là mẹ tuyệt đối không nên sử dụng vì sẽ ảnh hưởng mạnh tới mùi vị của sữa mẹ làm bé có thể bỏ bú hoặc khiến dạ dày bé khó chịu.

cách cho bé bú mẹ

Thức ăn nhanh: Các thức ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán,… thường có hàm lượng calo cao mà lại ít chất dinh dưỡng nên mẹ cần hạn chế sử dụng. Đồng thời lượng dầu mỡ có nhiều trong các loại thực ăn này còn có thể gây ra những vấn đề đối với sữa mẹ và gây kích ứng dạ dày của trẻ nhỏ.

Đồ uống có chứa cafein: Những thực uống như cà phê, trà xanh,… sẽ giúp mẹ tỉnh táo và giảm căng thẳng nhờ chất cafein. Tuy nhiên mẹ chỉ uống lượng nhỏ thôi. Nếu uống nhiều có thể làm bé khó ngủ và trở nên cáu kỉnh. Mẹ nên thay bằng ca cao nóng sẽ giúp ngủ ngon và tốt hệ tiêu hóa của mẹ lẫn bé.

Đồ uống có cồn: Những thức uống có cồn luôn là thực phẩm tuyệt đối không nên sử dụng đối với phụ nữ đang mang thai lẫn sau khi sinh vì nó ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh của mẹ và bé. Nếu phải sử dụng thì mẹ phải ngưng cho con bú tối thiểu 2 giờ để những độ cồn được bào thải ra khỏi cơ thể mẹ, không còn trong sữa.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh không nên chủ động bổ sung thực phẩm ăn kiêng vì trong giai đoạn này mẹ sẽ cần nhiều calo hơn bình thường để duy trì mức năng lượng tiêu chuẩn và tạo thêm nhiều sữa cho con.

Bạn có thắc mắc? MonMom luôn sẵn sàng trả lời bạn