Một số bệnh lý thường gặp ở phụ nữ sau sinh là do các mẹ ăn uống quá nhiều đồ bổ dưỡng không cần thiết trong thời gian mang thai, khiến cơ thể tích tụ độc tố. Hy vọng bài viết: “ Thực phẩm thanh lọc cơ thể cho phụ nữ mang thai” sẽ giúp ích cho mẹ.

NHỮNG THỰC PHẨM THANH LỌC CƠ THỂ CHO PHỤ NỮ MANG THAI

thực phẩm thanh lọc cơ thể
thực phẩm thanh lọc cơ thể

CHỌN GẠO LỨT, NGŨ CỐC NGUYÊN HẠT THAY CHO GẠO TRẮNG HAY NGŨ CỐC ĐÃ ĐƯỢC TINH CHẾ

Trong gạo lứt chứa chất phytochemical quý giá giúp tăng khả năng miễn dịch và giúp ngăn ngừa bệnh tật. Trong khi đó ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều loại carbs tốt, đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai. Chất xơ mà chúng cung cấp giúp cơ thể mom duy trì năng lượng lâu hơn, giúp ngăn ngừa táo bón và một vấn đề phổ biến trong thai kỳ.

Xem thêm: thực phẩm lợi sữa sau sinh

LỰA CHỌN TRÁI CÂY VÀ RAU HỮU CƠ ĐỂ THANH LỌC CƠ THỂ

Các sản phẩm hữu cơ thường đắt hơn. Tuy nhiên các loại thực phẩm này không chứa mối đe dọa độc hại đối với sự phát triển của thai nhi.

Trái cây và rau quả chứa các chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên mẹ nên lựa chọn các loại rau, củ quả đủ màu sắc. Các loại rau củ quả với màu sắc khác nhau cung cấp các chất dinh dưỡng khác nhau. Màu càng sậm mẹ càng nhận được nhiều chất dinh dưỡng.

Ví dụ, khoai lang và đào màu vàng cung cấp nhiều carotenoids – một loại chất phytochemical quan trọng cho sự phát triển của thai nhi – nhiều hơn so với đào trắng hoặc khoai tây. Rau diếp romaine xanh đậm có nhiều vitamin C và folate (giúp bảo vệ chống lại các khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống) so với rau xà lách.

thực phẩm thanh lọc cơ thể: nên hạn chế muối
thực phẩm thanh lọc cơ thể: nên hạn chế muối

HẠN CHẾ THỰC PHẨM CHỨA NHIỀU MUỐI

Cung cấp muối và nước cho cơ thể luôn song hành với nhau. Đặc biệt là khi bạn mang thai. Tuy nhiên đối với một số phụ nữ, lượng natri cao có thể dẫn đến các biến chứng thai kỳ tiềm ẩn, chẳng hạn như huyết áp cao.

Thực phẩm nhiều muối là những thực phẩm được chế biến kỹ như: súp đóng hộp, đồ đông lạnh và các loại ngũ cốc đóng hộp. Thực phẩm chế biến sẵn thường có các thành phần không mong muốn như chất béo, đường, muối và calo. Trong khi đó các chất dinh dưỡng và vitamin quan trọng thì có rất ít. Vì vậy hãy thay thế chúng bằng thực phẩm tươi sạch.

TRÁNH THỰC PHẨM LÀM BẰNG PHỤ GIA HÓA HỌC

Mặc dù hầu hết các chất phụ gia hay thực phẩm hóa học (như chất tạo màu, hương vị và đường tinh chế) được cho là an toàn cho thai nhi đang phát triển. Tuy nhiên phụ gia được làm bằng hóa chất thường không phải là lựa chọn bổ dưỡng hay lành mạnh nhất dành cho thai nhi.

Chẳng hạn, chất làm ngọt nhân tạo được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận. Nhưng một số chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ mang thai nên tránh xa. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng không chỉ các chất phụ gia hóa học không an toàn cho thai nhi. Mà còn có thể gây ra các vấn đề về dạ dày, đau nửa đầu và mất ngủ ở người lớn (cả có thai và không).

CUNG CẤP PROTEIN THỰC VẬT

Protein là vật liệu xây dựng của mọi thứ trong cơ thể, từ DNA đến chất dẫn truyền thần kinh đến cơ bắp. Nhất là trong khi mang thai, bạn cần nhiều loại thực phẩm giàu protein. Một nguồn thực phẩm giàu protein tốt là từ thực vật và các loại thịt gia cầm ăn cỏ.

Một số nguồn protein từ thực vật là đậu, các loại hạt, ngũ cốc, các loại đậu và các sản phẩm từ đậu nành. Nếu mom không ăn thịt đỏ – nguồn cung cấp chất sắt tốt nhất – thì hãy chắc chắn tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất sắt khác. Chẳng hạn như ngũ cốc tăng cường chất sắt, quả mơ khô và quả sung, mật mía…

 

HÃY CẨN THẬN CÁC CHẤT CÓ TRONG CÁ

Cá chứa axit béo omega-3. Một chất dinh dưỡng quan trọng cho cả tim và sức khỏe miễn dịch của mẹ và bé, và sự phát triển trí não của trẻ. Nhưng nhiều loài cá bị nhiễm thủy ngân, các hợp chất công nghiệp độc hại (như PCB) và thuốc trừ sâu. Những chất này có thể gây ra các vấn đề từ tổn thương não và hệ thần kinh đến ung thư.

Hãy lựa chọn các loại cá an toàn. Ví dụ như cá hồi nuôi hoặc cá da trơn và cá hồi Alaska và cá bơn hoang dã. Nếu bạn không ăn cá, bạn có thể nhận omega-3 từ quả óc chó và hạt lanh. Hãy rắc chúng lên ngũ cốc hoặc sữa chua để dùng.

thực phẩm thanh lọc cơ thể: uống đủ nước
thực phẩm thanh lọc cơ thể: uống đủ nước

UỐNG ĐỦ NƯỚC ĐỂ THANH LỌC CƠ THỂ

Phụ nữ mang thai nên uống 3 lít nước mỗi ngày theo Viện Y học của Viện Hàn lâm Quốc gia Hoa Kỳ. Nhưng vấn đề là nguồn nước bạn đang uống có thực sự đảm bảo?

Điều cần thiết là bạn nên lựa chọn nhà cung cấp nước uy tín. Để đảm bảo nước bạn cung cấp cho cơ thể là tinh khiết và an toàn. Mặc dù nước trái cây có thể là một nguồn axit folic tuyệt vời. Nhưng nó cũng có nhiều đường và hầu hết là không có chất xơ. Khi bạn uống nước trái cây, tránh những loại chứa đường hoặc xi-rô ngô chứa hàm lượng đường cao. Nên xay hoa quả và giữ toàn bộ chất xơ.

Bạn có thắc mắc? MonMom luôn sẵn sàng trả lời bạn